Wednesday, December 20, 2017

“ใบขับขี่” เพิ่งมีตอนอยู่ "หลักสี่"

“ใบขับขี่”  เพิ่งมีตอนอยู่ "หลักสี่"

“เรียนขับรถยนต์” และมีใบขับขี่ เป็นหนึ่งในเป้าหมายชีวิตที่อยู่ในแผนทุกๆ ปี และถูกเลื่อนออกไปทุกๆ ปีเช่นกัน เพราะคิดว่า “ไม่สำคัญ”


เราไม่เคยเห็นความสำคัญของการมีรถยนต์เลย เหตุผล...

(1) เราพักอาศัยใกล้ Bts เดินทางด้วย Bts และ Mrt เป็นประจำ ไกลออกไปใช้บริการ Taxi
(2) เราไม่พร้อมมีภาระในการดูแลรถยนต์ และรายจ่ายที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งค่าผ่อนรถ และอื่นๆ อีกไม่น้อย

แต่ลึกๆ แล้ว เราอยากมีรถยนต์ และอยากขับรถเป็น จึงได้เขียนเป้าหมายลงในแผนของทุกปี

ปีนี้เราอายุเข้าสู่หลักสี่แล้ว  มีรายได้จาก Passive income อยู่บ้าง เพียงพอที่จะดูแลตัวเองและครอบครัว มีอิสรภาพทางเวลา (คำนี้คุ้นๆ)

ความสบาย (เกินไป) ที่ไม่ต้องเคร่งเครียดกับชีวิตประจำวัน ทำให้ข้ามคำว่า “สโลว์ไลฟ์” ไปสู่  “ขี้เกียจ”

แม้ไม่มีธุระอะไร เราจะพยายามหากิจกรรมทำ เพื่อพาตัวเองออกจากมุมสบาย มีทั้งกิจกรรมที่เกิดประโยชน์ ได้พัฒนาตัวเอง ส่งเสริมธุรกิจการงาน และกิจกรรมสาระน้อย ขอแค่ทำให้ร่างกายได้เคลื่อนย้ายนอกนอกพื้นที่เดิมๆ บ้าง ไกลหน่อยก็ไปเที่ยวเชียงรายคนเดียว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเป้าหมาย ที่ทำสำเร็จไปแล้ว กันยายนที่ผ่านมา

ธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี ไม่ได้จัดคอร์สสัมมนา แต่รับงานสอนส่วนตัว พอที่จะมีเวลาบ้าง จึงตัดสินใจทำตามเป้าหมายที่ยกยอดมาหลายปีแล้ว

Google ค้นหา “โรงเรียนสอนขับรถ” ใกล้ๆ สุขุมวิท 101 มีเยอะพอสมควร ที่เรียนแล้วสอบใบขับขี่กับทางโรงเรียนได้เลย ไม่ต้องไปสอบที่ขนส่งก็มี

เราอยากท้าทายความสามารถของตัวเอง และไม่ได้รีบร้อนที่จะต้องมีใบขับขี่ ไม่ติดปัญหาต้องลางานกับใคร เลยเลือกสมัครเรียนที่ “อุดมสุข สอนขับรถยนต์”รงเรียนอยู่หน้าสวนหลวง ร.๙ ครูเป็นผู้หญิง ยังวัยรุ่นอยู่เลย น่ารัก และใจดี (อวยครู) ใช้รถ Toyota Vios ของครูในการเรียนและสอบใบขับขี่

สมัครเรียน 15 ชั่วโมง + ซ้อมท่าสอบ 2 ชั่วโมง ได้ขับไปเที่ยวทะเล ชลบุรี 1 วัน เราขอร้องครูเป็นกรณีพิเศษ เพราะอยากขับออกต่างจังหวัดได้ ไม่กลัว 

สมใจอยาก วันสุดสัปดาห์ ก่อน 5 ธันวาคม รถแน่นมาก โดยเฉพาะรถพ่วง 6-10 ล้อ เราขับเทียบกับรถพ่วงอยู่หลายรอบ ลุ้นน่าดู หวาดเสียว แต่สนุกมาก ทำให้เรามั่นใจมากขึ้น ไม่กลัวที่จะขับออกถนนใหญ่ (ขับไปและกลับ อยู่ในความดูแลของครูตลอด)

บางคนอาจจะพยายามหาสนามสอบที่ผ่านง่ายๆ ไกลแค่ไหนก็ดั้นด้นไป เพราะจำเป็นต้องรีบมีใบขับขี่ หรือไม่สามารถลางานได้หลายวัน แต่หากไม่ติดขัดอะไร เราแนะนำให้สอบสนามใกล้บ้านหรือที่ทำงาน เพื่อคุณจะได้พิสูจน์ฝีมือตัวเอง ผ่านได้! จะภูมิใจมากๆๆๆ

เราสอบที่ “ขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3” ใกล้ Bts บางจาก เพราะใกล้คอนโดฯ เดินชิลล์ๆ ไปสนามสอบ เพียง 15 นาที

ก่อนไปสอบข้อเขียน เราไปอบรมก่อนที่ “ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เพราะครูแนะนำว่า หากอบรมกับขนส่ง จะรอคิวนาน เรากลัวไม่ทันปีใหม่ อยากทำเป้าหมายให้สำเร็จภายในปีนี้ เลยไปอบรมข้างนอก แล้วนำเอกสารมายื่นขอสอบที่ขนส่งฯ

สอบข้อเขียน 47/50 คะแนน ใช้เวลาเพียง 14 นาที ผ่านฉลุย! 
ก่อนสอบ เราอ่านหนังสือ และฝึกทำแบบทดสอบออนไลน์หลายรอบ พอเห็นข้อสอบปุ๊บ! เลือกคำตอบได้ทันที ไม่คิดมาก มีประมาณ 5 ข้อ ที่ไม่มีในแนวข้อสอบ อ่านโจทย์แล้วงง เลยพลาดไป 3 ข้อ

สอบปฏิบัติ 3 ท่า ตอนซ้อมกับครู ทำได้ดีพอสมควร จอดเทียบเป๊ะเว่อร์ อยากถ่ายรูปเก็บไว้ดูเลย แต่สอบจริง ตื่นสนาม สอบตกท่าเทียบฟุตบาท 

มัวกังวลว่าจะจอดห่างเกิน 25 ซม. เลยปีนฟุตบาทซะ!  ไม่เสียใจเท่าไหร่ ท่ายอดฮิต มีเพื่อนร่วมรุ่นสอบตกหลายคน

ซ่อมครั้งที่ 1 จอดเทียบได้แล้ว แต่หน้ารถหยุดไม่ถึงระยะที่กำหนด ตกอีก !!

ก่อนสอบซ่อมครั้งที่ 2 ครูพาไปซ้อมขับจอดเทียบ ขับวนไปๆๆๆ จอดเทียบไปๆๆๆ จนคล่อง

ซ่อมครั้งที่ 2 รู้สึกผ่อนคลายมาก มาบ่อย ชินสนามแล้ว เกือบตก ! ดีใจมาก

ทำได้แล้ว! เป้าหมายที่ตั้งไว้หลายปี เคยคิดว่า “ไม่สำคัญ” จริงแล้ว “สำคัญมาก” เป็นแรงผลักดัน ให้เราก้าวข้ามผ่านกำแพงแห่งความขี้เกียจ ปลุกให้ขยัน ออกจากห้องไปเรียนขับรถ ฝึกฝน อ่านหนังสือเตรียมสอบ มุ่งมั่น ตั้งใจ ไม่ท้อแม้สอบไม่ผ่าน จนกระทั่ง “สำเร็จ”


หากเพื่อนๆ กำลังหมดไฟ ลองย้อนกลับไปดูเป้าหมายที่เคยตั้งใจไว้ปีก่อนๆๆ แล้วยังไม่ได้ทำสักที ปัดฝุ่น หยิบมาทำ พาตัวเองก้าวออกไปทำตามเป้าหมาย แม้จะเป็นเพียงเป้าหมายเล็กๆ ในชีวิต แต่หากเราทำให้สำเร็จได้เรื่อยๆ จะเกิดพลังสะสม นำพาเราก้าวไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นได้

ขอพลังจงสถิตอยู่กับท่าน

บันทึกความทรงจำ
30 พ.ย. 2560 อบรมใบขับขี่ 
ค่าใช้จ่าย 500 บาท มีน้ำ + ขนม + กาแฟ + หนังสือเตรียมสอบ 
:
7 ธ.ค. 2560 สอบข้อเขียน
8 ธ.ค. 2560 สอบปฏิบัติ
14 ธ.ค. 2560 ซ่อม ครั้งที่ 1 T__T
19 ธ.ค. 2560 ซ่อม ครั้งที่ 2 ผ่าน (^__^)//
ชำระค่าธรรมเนียมใบขับขี่ 205 บาท




No comments:

Post a Comment