Thursday, July 5, 2012

การเข้าคิวของคนญี่ปุ่น

ใครที่เคยไปประเทศญี่ปุ่น คงคุ้นตากับภาพการเข้าคิวของคนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเข้าคิวซื้อของ เข้าคิวรอทานอาหาร เข้าคิวขึ้นรถโดยสาร และล่าสุด เหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิ ได้ทำให้คนทั่วโลกเกิดความประทับใจ เมื่อเห็นภาพ ความมีระเบียบสูงของคนญี่ปุ่น ที่เข้าคิดยาวเหยียด เพื่อรับอาหารและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไม่มีแซงคิว ไม่มีการโหวกเหวกโวยวาย ไม่มีการเบียดดันคนข้างหน้า ไม่แอบเนียนทักทายคนรู้จัก แล้วแซกเข้ามาในแถว และอีกสารพัดวิธีที่เราเคยพบ (หรือเคยทำ) ในเมืองไทย


ที่พูดถึงเรื่องนี้ ไม่ได้จะมาว่าคนไทยด้วยกัน เพียงแต่หากคนไทยฝึกความมีระเบียบวินัย เริ่มตั้งแต่เรื่องเล็กๆ อย่าง การเข้าคิว ก็มีส่วนสร้างความสงบ และความเจริญให้ประเทศชาติมิใช่น้อย



ช่วงนี้ฝนตกทั่วฟ้าเมืองไทย คนกรุงเทพฯ จำนวนไม่น้อย ต้องอาศัยรถไฟฟ้า รถใต้ดิน รถโดยสารในการเดินทาง โดยเฉพาะ Taxi ที่มีจุดจอดรับอยู่หลายแห่ง แต่ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Taxi ขาดระยะ มีคนเข้าแถวรอ Taxi มากกว่า 10 ราย (จุดจอดรับ BTS อ่อนนุช) และต้องใช้เวลารอ Taxi นานมากขึ้น เมื่อมีพี่น้องชาวไทยจำนวนหนึ่ง โบกเรียก Taxi นอกป้าย และ Taxi ก็จอดรับด้วยความหวังดี ปล่อยให้พี่น้องชาวไทยที่ยืนเข้าคิวตากฝนอยู่ มองตามตาปริบๆ ...



พี่น้องชาวไทย เรามาร่วมกันทำความดีเพื่อในหลวง เพื่อประเทศชาติ เริ่มต้นที่การเข้าคิวอย่างมีระเบียบกันเถอะ ที่สำคัญ..เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูกหลานของเราด้วย..สวัสดีประเทศไทย


No comments:

Post a Comment