Thursday, December 1, 2016

10 ข้อควรรู้ ก่อนจะตัดสินใจ “ลาออกครั้งสุดท้าย”

ธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี มักเป็นช่วงรอยต่อแห่งการตัดสินใจ

เปลี่ยนเส้นทางเดินชีวิต บางคนเปลี่ยนงานใหม่, บางคนลาออกไปเรียนต่อ, มีบ้างที่ลาออกไปแต่งงาน, หลายคนลาออก เพื่อเตรียมลุยธุรกิจส่วนตัวในปีหน้า, บ้างลาออกเพื่อกลับไปใช้ชีวิตเรียบง่ายต่างจังหวัด, แต่ก็มีหลายคนลาออก เพราะเบื่องานที่ทำอยู่ ทั้งๆที่ยังมองไม่เห็น เส้นทางใหม่





10  ข้อควรรู้ ก่อนจะตัดสินใจ “ลาออกครั้งสุดท้าย” หันหลังให้ชีวิตมนุษย์เงินเดือน ก้าวสู่ “การทำงานไม่ประจำ” หรือเป็น ฟรีต้า" (フリーター) 

  1. เวลา - คุณจะนอนตื่นสาย เพราะไม่ต้องรีบไปทำงาน แล้วจะนอนดึกหลังเที่ยงคืน เพราะติดยูทูป ย้อนดูรายการเก่าๆ ซีรี่ย์ที่ชื่นชอบ ภาพยนต์ที่โปรดปราน แต่ไม่มีเวลาดู ในช่วงที่ทำงานประจำ
    :
  2. งานเลี้ยง - เพื่อนๆเขามีงานเลี้ยงที่บริษัทกัน สิ้นปีได้รับโบนัส บ้างก็ได้รับรางวัล ไปเที่ยวต่างประเทศ ก๊วนเพื่อนจัดปาร์ตี้ สังสรรค์ทุกคืนวันศุกร์ แต่คุณจะไม่มีส่วนร่วมอีกแล้ว
    :
  3. ภาษีสังคม - ซองบุญงานผ้าป่า, กฐิน, งานบวช, งานแต่ง ที่เคยได้รับอย่างต่อเนื่อง จะค่อยๆหายไป พร้อมๆกับเพื่อนๆ
    :
  4. ลุยเดี่ยว เที่ยวคนเดียว - ถ้าคุณได้ตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ หรือโปรโมชัน ลดราคาที่พัก เที่ยววันธรรมดา คุณจะต้องโดดเดี่ยว ไปเที่ยวคนเดียว เพราะเพื่อนๆเขาทำงานประจำกัน ไม่สามารถลางานได้
    :
  5. โสด - ถ้าคุณยังโสด อาจต้องโสดต่อไป ไม่ค่อยมีโอกาสได้เจอใคร เพราะทำงานที่บ้าน วันๆคุยผ่านโซเชียล เจอแต่ยอด Like ไม่เจอคนที่ Love สักที
    :
  6. เหงา -  หากคุณมีแฟนอยู่แล้ว แต่แฟนทำงานประจำ เขาจะไม่มีเวลาให้คุณ เพราะเขาทำงาน 5-6  วัน ต่อสัปดาห์ แน่นอน ! วันหยุดอันมีค่า เขาอยากพักผ่อนมากกว่าที่จะออกไปเดินเล่นกับคุณ
    :
  7. ลืม - ทำงานที่บ้าน หยุดวันไหนก็ได้ คุณจะลืมวันลืมคืน  ลืมวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไม่สนใจวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพราะทุกวัน เป็นเสมือนวันหยุดของคุณอยู่แล้ว
    :
8.  ประสบการณ์ - คุณจะพลาดโอกาส ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญๆ ของมนุษย์เงินเดือนอีกต่อไป เช่น  ฝนตกกระหน่ำ น้ำท่วมยามเช้า ต้องโบกพี่วินมอไซต์ แวนซ์ไปทำงาน ร่างเปียกโชก นั่งหนาวสั่นในออฟฟิสทั้งวัน หรือรถไฟฟ้า ไฟดับกระทันหัน เข้างานสาย โดนหักเงิน(อีกแล้ว)
:
9. ไม่มีเงินเดือน ไม่มีคนมาสั่งงาน คุณต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเอง 100% ด้วยการสั่งงานตัวเอง และจ่ายเงินรายได้ให้ตัวเอง ดังนั้นความรู้เรื่องการเงิน จำเป็นมากๆ สำหรับคนทำงานไม่ประจำ ควรไปเรียนเพิ่มเติม การวางแผนการเงินที่ดี ช่วยให้ชีวิตบนเส้นทาง ฟรีต้า มั่นคงและไปได้อีกไกล
:
10. เรียนรู้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอให้ใครส่งคุณไปอบรม ไม่มีคนมาประเมิน KPI ตัวคุณเองต้องกระหายการเรียนรู้ เพราะความรู้จะช่วยให้คุณอยู่รอดปลอดภัย บนเส้นทางเดินชีวิตใหม่ ที่คุณต้องตัดสินใจทุกอย่างด้วยตัวเอง 
:
ฟรีต้า" (フリーター)
หมายถึง คนญี่ปุ่น ที่จบระดับการศึกษามัธยมปลายขึ้นไป แล้วไม่ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่รับจ้างทำงาน part-time ใช้ชีวิตอิสระ ยังไม่แต่งงาน  บางส่วนเป็น ฟรีต้า (フリーター) เพราะยังหางานประจำทำไม่ได้ บางส่วนรักชีวิตอิสระ ทำงานเก็บเงินไปเที่ยวต่างประเทศ และบางส่วนกำลังทำตามความฝัน (แบบ The Star, อาคาเดมี่แฟนตาเซีย, ศิลปิน, นักแสดง น่าจะประมาณนี้)  ดูแล้วคล้ายอาชีพ Freelance บ้านเรา ซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่ญี่ปุ่นมองว่า ฟรีต้า (フリーター) เป็นปัญหาของประเทศ เพราะเก็บภาษียาก และแต่งงานช้า ทำให้ครอบครัวเป็นห่วงอนาคตของลูกหลาน 
:

แล้วคุณล่ะ พร้อมลาออกมาเป็น ฟรีต้า" (フリーター) จริงๆหรือยัง??