Monday, May 7, 2012

พาเที่ยวงานวัด คิโยมิซึ Kiyomizu-dera

คนไทยกับงานวัดเป็นของคู่กันมาตั้งแต่อดีต แม้ปัจจุบันจะมีการจัดงานวัดน้อยลง แต่ทุกครั้งที่จัดงานวัด ก็ยังได้รับความนิยมจากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ย่อมอยากสัมผัสวิถีชีวิตคนไทยผ่านงานวัด ที่มีการละเล่นไทย ขนมไทย สินค้าไทย ในประเทศญี่ปุ่นมีวัดอยู่จำนวนไม่น้อยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก หนึ่งในนั้นคือวัดคิโยมิซึ (Kiyomizu-dera) หรือวัดน้ำใส เป็นวัดยอดฮิตติดอันดับต้นๆ ของเกียวโต เพราะความงดงามและความเก่าแก่ สร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 788 ซึ่งมีอายุมากกว่าเมืองเกียวโต เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ



วัดคิโยมิซึ มีความสวยงามทุกมุมมอง จะกดชัตเตอร์มุมไหน ก็ได้ภาพที่ประทับใจทุกครั้งไป แต่มุมที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมเก็บภาพถ่ายมากที่สุด เห็นจะเป็นมุมที่ถ่ายให้เห็น “บุไต” หรือระเบียงวัด ที่ทำจากไม้ขนาดใหญ่ 139 ต้น ตั้งค้ำระเบียงไว้ที่ไหล่เขา ความสูงของระเบียงจากพื้น สูงถึง 13 เมตร ทำให้สามารถมองเห็นวิวรอบวัดคิโยมิซึอันงดงาม วันที่อากาศดีฟ้าโปร่งอาจมองเห็นเกียวโตทาวเวอร์และเมืองเกียวโต นักท่องเที่ยวเดินทางไปถึงวัดคิโยมิซึแล้ว อย่าลืมแวะดื่มน้ำบริสุทธิ์ ที่เรียกว่า “โอโทวะโนะทาคิ” เป็นสายน้ำสามสายไหลลงมา ให้นักเดินทางได้ดื่มเพื่อความโชคดี ร่ำรวย และสุขภาพดี เป็นความเชื่อที่ไม่ควรพลาด


Kyoto Higashiyama Hanatouro เป็นงานประจำปี ช่วงปลายเดือนมีนาคมของทุกปี จัดแสดงแสงสีต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ มีการออกร้านขายของตลอดเส้นทาง มีทั้งขนม ของฝาก ของที่ระลึก ซุ้มขายอาหาร ตั้งแต่ศาลเจ้ายาซากะ (Yasaka – jinja) บริเวณกิออน ไปจนถึงวัดคิโยมิซึ ทางเดินเป็นถนนสายเล็กที่มีบันไดเป็นหิน แถมเป็นเนินเดินขึ้นภูเขา นักท่องเที่ยวเดินกันเต็มพื้นที่ในช่วงที่จัดงาน ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดิน อาจพลาดเดินสะดุดบันไดหินหกล้มได้  มีร้านขายของฝากมากมาย เดิน ชิม ช้อป ได้เหมือนงานวัดบ้านเรา  เดินเหนื่อยแล้วก็แวะนั่งพักทานขนมดื่มชาเชียวก่อนได้ หลายร้านมีบริการไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมก่อนติดสินใจซื้อ


ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.hanatouro.jp

No comments:

Post a Comment