Thursday, April 26, 2012

Kyoto City Bus รถเมล์บ้านเขา ใยแตกต่างจากบ้านเรา

ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่น เคยได้ยินแต่คนพูดถึงรถไฟชินคังเซ็น ที่เร็วปู๊ดป๊าด ระดับเจ้าพ่อเจ้าแม่รถไฟ ไม่ค่อยมีใครพูดถึงรถเมล์ หรือ City Bus รถประจำทางในญี่ปุ่น จึงอยากนำเสนอถึงความประทับใจมากมายที่ได้รับ ใครมาเที่ยวเกียวโต คงไม่พลาดที่จะซื้อตั๋ว One day pass City Bus 500 yen เที่ยวรอบเกียวโตตลอด 1 วัน ขึ้น-ลง กันแบบไม่ต้องกลัวหลงทาง เพราะมี Kyoto map ไว้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างด้าว อ๊ะ!ต่างชาติ ป้ายรถประจำทาง นอกจากจะมีข้อมูลของสาย City Bus ที่จะเข้ามาจอดป้ายแล้ว ยังมีระบบบอกสถานะของ City Bus ที่กำลังจะเข้ามาจอดป้ายอีกด้วย และไม่เคยผิดพลาด ชอบมากๆ อยากให้บ้านเรามีแบบนี้บ้าง



การขึ้น City Bus ก็ไม่ต้องวิ่งหอบแฮ่ก ค่อยๆ เรียงคิวเดินขึ้นอย่างสุภาพเรียบร้อย หากผู้โดยสารยังขึ้นรถไม่เรียบร้อย คนขับจะยังไม่เคลื่อนรถออก ประตูรถปิดอัตโนมัติ เต็มแล้ว ให้รอขึ้นคันถัดไป ไม่นาน รออีกประมาณ 10-15 นาที ขึ้นไปบน  City Bus แล้วจะนั่งหรือยืนก็ตามสะดวก ที่นั่งไม่มากแบบรถเมล์บ้านเรา แต่ปุ่มกดออดมีเยอะมาก 360 องศา หากไม่ระวังตัว มีสิทธิ์พลาดโดนออดได้ แต่ก็ไม่ต้องกังวล เท่าที่นั่งมา จอดแทบทุกป้าย

คนขับรถ City Bus ที่เราได้มีโอกาสใช้บริการในเกียวโต ขับรถและพูดจาด้วยความสุภาพ (มาก) บางคนพอใกล้จะจอดรถก็บอก รถใกล้จะออกตัวก็บอก แม้จะมีระบบอัตโนมัติผ่านมอนิเตอร์แล้ว แต่คนขับก็ยังพูดผ่านไมโครโฟนแจ้งข้อมูลผู้โดยสารตลอดทาง ประทับใจจริงๆ

แต่บางเรื่องอาจไม่ทันใจบางคน ที่ชอบโบกรถเมล์นอกป้าย เพราะ City Bus ญี่ปุ่น ไม่จอดนอกป้าย ป้ายรถประจำทางอยู่ตรงไหน ไกลเท่าใด เราก็ต้องเดิน เดิน เดิน ไปรอ City Bus ให้ตรงป้ายจ้า นอกจากป้ายรถประจำทางจะอยู่ไกลแล้ว สี่แยกไฟแดงในตัวเมืองอย่างเกียวโต ขอบอกกว่ากว้างมาก ข้ามถนนแต่ละที เมื่อยน่องกันเลย แต่ความปลอดภัยหายห่วง หากเราข้ามไปได้เพียงครึ่งทาง แล้วไฟกระพริบถี่ขึ้นๆ ก็ไม่ต้องรีบวิ่ง เพราะรถที่ติดไฟแดง จะไม่รีบออกตัว แม้จะไฟเขียวแล้วก็ตาม เขาจะรอจนคนข้ามถนนเรียบร้อย แล้วจึงจะเคลื่อนทัพ (นานๆ จะเจอรถคันที่รีบ แต่ก็รีบอย่างสุภาพ)

ข้อมูลการเดินทางในเกียวโต

หากยังไม่คุ้นเส้นทางในญี่ปุ่น ก็ไม่เป็นปัญหา แผนที่ City Bus จะบอกสถานที่ที่เราต้องการไป ว่าให้ลงที่ป้ายรถประจำทางชื่ออะไร เราก็ดูที่จอมอนิเตอร์ ภายใน City Bus จะแจ้งชื่อป้ายรถประจำทางเป็นภาษาญี่ปุ่นก่อน แล้วเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ มีทั้งคนญี่ปุ่นและต่างชาติลงเป็นเพื่อนอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวล รถจอดแล้วค่อยๆ ทยอยลง ไม่ต้องรีบมายืนรอหน้าประตู หากมีบัตร One day pass City Bus เพียงโชว์บัตรให้คนขับดู ก็เดินลงไปได้เลย ยกเว้นครั้งแรกของการใช้บัตร ต้องสอดเข้าไปในเครื่อง เพื่อบันทึกวันที่เริ่มใช้ ไม่ยากเลย หากไม่มีบัตร สามารถแลกเงินผ่านเครื่องแลกเงินภายใน City Bus ได้เลย
  

No comments:

Post a Comment