Saturday, November 26, 2011

ใครเป็น "ฟรีต้า" (フリーター) ยกมือขึ้น!!

เกือบทุกครั้ง ที่ไปห้างสรรพสินค้า นอกจากช้อปปิ้ง ดูหนัง ทานอาหารแล้ว จะต้องแวะเวียนไปร้านซีเอ็ด, อัมรินทร์ หรือ B2S โดยเฉพาะช่วงนี้ กำลังสะสมข้อมูล เพื่อเตรียมตัวไปญี่ปุ่น ยิ่งแวะเข้าไปบ่อยขึ้น วันนี้ก็เช่นกัน ได้อ่าน pocket book ที่ผู้เขียนได้ไปเรียนที่เกียวโต 6-7 ปี อ่านพบคำว่า ฟรีต้า (フリーター) หมายถึง คนญี่ปุ่น ที่จบระดับการศึกษามัธยมปลายขึ้นไป แล้วไม่ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่รับจ้างทำงาน part-time ใช้ชีวิตอิสระ ยังไม่แต่งงาน  บางส่วนเป็น ฟรีต้า (フリーター) เพราะยังหางานประจำทำไม่ได้ บางส่วนรักชีวิตอิสระ ทำงานเก็บเงินไปเที่ยวต่างประเทศ และบางส่วนกำลังทำตามความฝัน (แบบ The Star, อาคาเดมี่แฟนตาเซีย, ศิลปิน, นักแสดง น่าจะประมาณนี้)  ดูแล้วคล้ายอาชีพ Freelance บ้านเรา ซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่ญี่ปุ่นมองว่า ฟรีต้า (フリーター) เป็นปัญหาของประเทศ เพราะเก็บภาษียาก และแต่งงานช้า ทำให้ครอบครัวเป็นห่วงอนาคตของลูกหลาน 

เราก็เป็น  "ฟรีต้า" (フリーター) มาตั้งแต่ กันยายน ปีที่แล้ว ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือ "การลาออกครั้งสุดท้าย" ของภาณุมาศ ทองธนากุล คนรุ่นใหม่ที่เป็น  ฟรีต้า (フリーター) โดยสมัครใจ เช่นเดียวกับเรา

ขอขอบพระคุณ ครอบครัวอันเป็นที่รักยิ่ง คนใกล้ชิด ที่ให้เรามีอิสระทางความคิด เลือกทางเดินชีวิตเอง แม้จะไม่ค่อยเห็นด้วย แต่ทุกคนก็พยายามเข้าใจเรา และสนับสนุนสิ่งที่เราทำ

หลายคน มักพูดกับเราว่า "น่าอิจฉาเนอะ มีเวลาว่าง อยากไปไหนก็ได้" แต่พอชวนมาเป็น ฟรีต้า (フリーター) ด้วยกัน ไม่มีใครมาเป็นสักคน งงงงงง

ความจริง งานหลักของเราคือ เป็นอาสาสมัครของ มูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา (Sekai Kyusei Kyo IZUNOME) ส่วน ฟรีต้า (フリーター) เป็นงานรอง!! 

ใครเป็น "ฟรีต้า" (フリーター) ยกมือขึ้น!!
 
ข้อมูลเกี่ยวกับ  "ฟรีต้า" (フリーター, Freeta, Freeter)
http://en.wikipedia.org/wiki/Freeter
http://www.japanfocus.org/-Kosugi-Reiko/2022

No comments:

Post a Comment