Friday, April 6, 2012

เกียวโต..ทะลุ ปรุโปร่ง..จริงๆ

ปฏิบัติการ Back to Japan 18-31 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นการเดินทางสู่ญี่ปุ่นครั้งที่ 2 ระยะเวลาเพียง 14 วัน ใช้ชีวิตอยู่ในเกียวโต 10 วันเต็มๆ แบบคนญี่ปุ่น ทั้งเดิน, ปั่นจักรยาน, รถบัส, รถไฟ JR, Randen, Keihan ใช้แผนที่เกียวโต อย่างคุ้มค่า กางแล้ว..กางอีก จนขาด..ทะลุ..ปรุโปร่ง..@-@

เกียวโต..นอกจากจะเป็นเมืองแห่งมรดกโลกแล้ว ยังเป็นเมืองที่อบอุ่นใจ สถานที่ท่องเที่ยวและที่พักส่วนใหญ่ มักพบพี่น้องชาวไทย ภาษาไทย ชาวญี่ปุ่นและต่างชาติที่เคยไปเที่ยวประเทศไทย แม้คนที่ยังไม่เคยไปเมืองไทย ก็แสดงอาการอยากมาเที่ยวเมืองไทยอย่างออกหน้าออกตา บางคนก็ถามด้วยความห่วงใย ถึงสถานการณ์น้ำท่วม จากภาพข่าวปีที่ผ่านมา   

แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปญี่ปุ่น เพียงลำพัง แต่ก็ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ การดำเนินชีวิตที่แตกต่าง มุมมอง ความคิด และอีกมากมาย เป็น 14 วันแห่งการเรียนรู้ที่คุ้มค่ามากๆ เพราะเราเชื่อว่า การเรียนรู้นอกห้องเรียน ต้องกล้าที่จะก้าว..ออกไปสัมผัสด้วยตัวเอง


ขอขอบคุณหนังสือทุกเล่ม ผู้เขียนทุกท่าน ที่ได้รวบรวมข้อมูลความรู้จากการเดินทางไปญี่ปุ่น มาบอกเล่า บอกต่อ เป็นกำลังใจและแรงผลักดันให้อยากกลับไปญี่ปุ่นอีก

No comments:

Post a Comment